Kiểm soát stress bằng thực đơn


Sau một cuộc họp căng thẳng, một cốc trà đường giúp bạn tỉnh táo và dễ chịu hơn. Cũng tương tự vậy, hoàn toàn không phải thiếu cơ sở khoa học khi những cô nàng công sở hay ăn cam sẽ bớt cáu kỉnh và khó tính! Phụ Nữ Ngày Nay tháng 6 sẽ giới thiệu đến các bạn cách kiểm soát stress bằng sử dụng thực đơn này.

Thực phẩm có thể kiểm soát stress?

Đó chính là tác dụng đẩy lùi stress của thực phẩm. Rất nhiều các minh chứng khoa học cho thấy áp lực không chỉ làm bạn có tâm trạng tồi tệ, những người phải chịu sự căng thẳng không ngừng sẽ dễ bị bệnh, từ nhẹ là cảm lạnh cho tới huyết áp cao và tim mạch. Tuy vậy, vẫn có nhiều cách đối phó, một trong những giải pháp là ‘thực phẩm chống stress’.

Thức ăn nhẹ, như một bát cháo yến mạch nóng, có thể giúp tăng nhiều lần lượng serotonin, một chất hóa học làm não bình tĩnh hơn. Một số thức ăn khác giúp giảm lượng chất cortisol và adrenaline, những kích thích tố làm căng thẳng khiến cơ thể mệt mỏi và quá tải. Cuối cùng, chất dinh dưỡng ăn kiêng có thể làm trung hòa các ảnh hưởng của stress bằng cách tăng đề kháng cho hệ miễn dịch và hạ thấp huyết áp. Và bạn có biết những thức ăn có thể làm giảm stress?

1. Chất béo phức

Chất béo thúc đẩy não sản sinh ra nhiều serotonin. Để có nguồn cung cấp dồi dào các chất hóa học làm tâm trạng thoải mái này, việc cần làm là ăn chất béo phức tạp, là chất dinh dưỡng tiêu hóa chậm hơn chất béo no. Bạn có thể chọn bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng như ngũ cốc, bánh mì và mì sợi, cùng món cháo yến mạch dễ nấu. Chất béo phức tạp cũng có thể giúp bạn có sức khỏe cân bằng bằng cách ổn định lượng đường trong máu.

2. Chất béo đơn

Các chuyên gia về vấn đề dinh dưỡng định nghĩa chất béo đơn bao gồm đồ ngọt và natri carbonat. Những loại thức thức ăn này có thể chứa một lượng nhỏ chất làm giảm tính cáu kỉnh do stress gây ra. Đường tiêu hóa nhanh giúp bạn bớt ngay căng thẳng, điều này lý giải tại sao trong khi đang căng thẳng, uống một cốc trà đường, bạn sẽ thấy dễ chịu.

3. Cam

cam-home

Cam dồi dào vitamin C. Loại vitamin này có thể làm giảm nhiều kích thích tố gây căng thẳng đồng thời tăng sức đề kháng. Một nghiên cứu cho thấy huyết áp và lượng chất cortisol trở lại mức bình thường nhanh hơn khi mọi người dùng 3.000 milligram vitamin C trước một công việc căng thẳng.

4. Rau diếp

rau-home

Magiê có rất nhiều trong rau diếp, giúp đều chỉnh lượng cortisol và giữ cho ta không bị kiệt sức khi đang đối mặt với nhiều áp lực. Nếu thiếu magiê, chị em rất dễ đau đầu và mệt mỏi. Nếu không thích ăn rau diếp, hãy thử ít đậu nành nấu chín, hay một miếng cá hồi, đây cũng là những thực phẩm chứa nhiều magiê.

5. Cá nhiều mỡ

Để giữ lượng cortisol và adrenaline, kiểm soát được stress, hãy làm bạn với các loại cá nhiều mỡ. Chất axit béo ngậy Omega-3 tìm thấy trong cá như cá hồi hay cá ngừ có thể ngăn ngừa kích thích tố gây stress dâng trào và chống lại các bệnh tim mạch. Nên ăn cá nhiều mỡ ít nhất 2 lần một tuần.

6. Trà đen

tra den

Trà đen có thể giúp bạn hồi phục từ những trường hợp căng thẳng nhanh hơn. Một cuộc nghiên cứu so sánh những người uống bốn tách trà hàng ngày trong vòng 6 tuần với những người uống trà – như thuốc an thần. Người uống trà hàng ngày cảm thấy bình tĩnh hơn và có lượng cortisol thấp hơn sau tình huống căng thẳng. Cà phê, cũng có thể giúp tăng lượng cortisol.

7. Quả hồ trăn

Quả hồ trăn có thể làm dịu sự va chạm của kích thích tố gây căng thẳng lên cơ thể. Adrenaline làm tăng huyết áp và làm tim đập nhanh khi bạn đang gặp áp lực. Ăn một ít quả hồ trăn hàng ngày có thể hạ huyết áp.

8. Lê

Một trong những cách tuyệt vời để làm giảm huyết áp là có đủ kali – và nửa quả lê có nhiều kali hơn một quả chuối cỡ vừa.

9. Quả hạnh

Quả hạnh chứa rất nhiều vitamin. Có vitamin E để bổ trợ cho sức đề kháng, thêm vào đó một lượng vitamin B giúp cơ thể đàn hồi tốt hơn trong stress. Để có lợi cho sức khỏe, nên ăn nhẹ khoảng 1/4 tách quả hạnh nhỏ hàng ngày.

10. Rau sống

Rau sống cứng và giòn có thể chống lại tác động của stress bằng một cách hoàn toàn đơn giản. Nhai cần tây hoặc những que cà rốt (carrot stick) giúp cái miệng mím chặt vì giận dữ được mở ra, chính vì thế mà những cơn đau đầu dịu đi!

10. Thức ăn nhẹ cho giờ đi ngủ

Ăn chất béo vào giờ đi ngủ làm tăng tốc sự phóng thích của serotonin và giúp bạn ngủ ngon hơn. Những bữa ăn nặng nề trước khi đi ngủ có thể gây ra chứng ợ nóng, vì vậy, bạn nên ăn những thức ăn nhẹ như một lát bánh mì nướng với mứt. Một ‘vũ khí’ loại bỏ stress vào giờ ngủ khác là một cốc sữa truyền thống. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra canxi có thể loại bỏ các cơn co thắt của cơ bắp, xoa dịu tình trạng căng thẳng, cũng như làm lắng dịu nỗi lo lắng. Chuyên gia về vấn đề dinh dưỡng khuyên nên uống sữa không béo hoặc đã hớt váng.

11. Chống stress với thể dục

tap-the-duc

Bên cạnh việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hỗ trợ, một trong những chiến lược loại bỏ stress tốt nhất là bắt đầu tập thể dục. Thể dục nhịp điệu là hiệu quả nhất, vì nó làm tăng thêm sự lưu thông khí oxy và sản sinh ra endorphin – một chất làm bạn cảm thấy vui vẻ. Cố gắng tập với nhạc một tuần ba bốn lần, mỗi lần 30 phút.

 

Theo PNNN

Bình luận về bài viết này