Ngày giấc ngủ toàn thế giới


Hàng năm, cứ đến ngày thứ Sáu thứ ba trong tháng Ba, nhân loại kỷ niệm Ngày giấc ngủ toàn thế giới. Năm nay ngày này được tổ chức theo phương châm “Thở dễ, ngủ ngon» (Breathe Easily, Sleep Well). Nhiều người thấy khẩu hiệu như vậy rất hợp ý. Nhưng lại có những người cho rằng giấc ngủ là mất thời gian vô ích. Các chuyên viên khẳng định: quan niệm như vậy là sai lầm. Trong giấc ngủ, ta tích cực xử lý mọi thông tin lưu trữ trong ngày và nạp thêm sinh lực cho ngày mới.

Cho đến trước khi Thomas Edison phát minh ra bóng đèn điện thắp sáng, người ta ngủ lâu hơn khoảng một giờ. Sau đó, đến sự xuất hiện của truyền hình, rồi tiếp nữa là Internet. Thành ra chẳng còn lúc nào để ngủ. Ai đó “đánh cắp” thời gian ngủ cho những cuộc tiệc tùng, vui chơi giải trí về đêm và thậm chí không ngủ để đi mua sắm, góp phần làm lây lan bệnh dịch mất ngủ. Hầu như chẳng ai bận tâm mà nghĩ rằng chỉ một đêm không ngủ cũng thay đổi nghiêm trọng toàn bộ thành phần hóa học của cơ thể: con người trở nên dễ bị stress và đánh mất khả năng miễn dịch. Hệ quả của sự thiếu ngủ là khả năng trí tuệ kém đi và phát triển bệnh béo phì.

Thế nhưng làm thế nào để có được giấc ngủ đạt chất lượng? Thoáng nghe có vẻ tầm thường, nhưng ta cần phải tuân thủ chế độ của một ngày sống, – chuyên viên Aleksandr Kalinkin lãnh đạo Trung tâm Y học giấc ngủ nhận xét.

“Cần cố gắng kết hợp các giai đoạn giấc ngủ với lúc có ánh sáng mặt trời. Theo đó, cần phải đi ngủ sớm và thức dậy cũng sớm hơn. Gần đây chúng tôi tiến hành công trình nghiên cứu tại một trường Đại học ở Matxcơva và rất ngạc nhiên khi biết rằng 80% sinh viên đi ngủ vào khoảng từ 1h đến 3h đêm. Còn sáng ra, sau giấc ngủ chừng 4-5 giờ, các thanh niên này thức dậy đến lớp mà người đau như dần và mệt mỏi”.

Một số chuyên gia cho rằng các chị em phụ nữ cần bổ sung cho giấc ngủ thêm 1 giờ nữa, so với nam giới, bởi phái nữ giàu xúc cảm hơn nam nhi. Trẻ em cần ngủ tối thiểu 10 giờ mỗi ngày. Tất cả mọi người, không trừ một ai đều phải ngừng chuyện ăn uống trong 4 giờ trước khi đi ngủ. Ăn uống muộn về đêm ảnh hưởng rõ rệt đến chất lượng của giấc ngủ, và thẩm thấu vào kết quả xử lý thông tin hàng ngày, – bác sĩ Leonid Tretiak từ Trung tâm trị liệu tâm lý “Academya” cho biết.

“Cơ thể chúng ta tái lập trình cho chính nó. Giấc ngủ là một dạng mô hình hóa hiện thực. Những giấc mơ phân tích tái hiện tất cả mọi thứ còn chưa hoàn thành trong ngày, tìm kiếm các phương án để thực hiện hành vi thích hợp hơn. Vì vậy, ngủ và mơ là cần thiết. Nhưng nếu thường xuyên gặp ác mộng, hay tự nhiên mê ngủ hoảng sợ kích động vào lúc gần sáng, đó có thể là chứng cớ về trạng thái trầm cảm tiềm ẩn”.

Nếu một người tìm đến thầy thuốc và than phiền về chứng mất ngủ, thông thường bác sĩ sẽ kê đơn thuốc ngủ, nhưng như vậy lại hay làm cho vấn đề trở nên trầm trọng thêm lên. Khi bị mất ngủ triền miên, quí vị cần liên hệ với chuyên viên y học về giấc ngủ, – ông Aleksandr Kalinkin khuyến cáo.

“Nhiệm vụ của các chuyên viên này là chẩn đoán chính xác nguyên nhân mất ngủ. Y học hiện nay mô tả khoảng 85 loại hình rối loạn giấc ngủ khác nhau. Từ chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp sẽ phụ thuộc cả chất lượng của đời sống con người, cả diễn biến nhiều căn bệnh gắn với rối loạn giấc ngủ”.

Còn nói chung các chuyên gia khuyên ta nên ngủ đủ mức cần thiết cho hoạt động bình thường trong ngày. Có những người như Napoleon, chỉ cần chợp mắt 4 giờ là ổn, một số người khác ưa ngủ nhiều đến mức dành phân nửa cuộc đời trên giường. Giữa hai thái cực như vậy, các chuyên viên y học về giấc ngủ khuyên mỗi người trong chúng ta hãy tự tìm ra “định mức vàng” vừa phải và thích hợp cho mình.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s